Hiện nay xe nâng đang là một công cụ mạnh mẽ cho phép nâng, hạ và di chuyển hàng hóa, vật liệu một cách hiệu quả và an toàn. Nếu được sử dụng đúng cách, nó sẽ là một trong những thiết bị quan trọng nhất tại khu vực làm việc của bạn. Điển hình cho sức mạnh xe nâng là những loại xe nâng chạy động cơ đốt trong. Nó được xem là xương sống của nhiều quy trình sản xuất công nghiệp. Lý do đơn giản là không có sự thay thế nào cho khả năng của xe nâng động cơ đốt trong. Bài viết sau đây tập trung vào xe nâng động cơ.
I. Xe Nâng Động Cơ Là Gì
Xe nâng động cơ (xe nâng động cơ đốt trong) là cỗ máy được thiết kế để chuyển đổi năng lượng hóa học sang năng lượng cơ học. Bằng cách đốt nhiên liệu thông qua quá trình đốt trong trong một loạt các xi lanh điều áp. Động cơ sẽ tạo ra chuyển động để di chuyển chiếc xe nâng. Nó có thể tạo ra lượng năng lượng đáng kinh ngạc khi làm việc. Nó sẽ là phù hợp khi di chuyển khối lượng hàng hóa lớn.
Nhiên liệu được sử dụng cho xe nâng động cơ đốt trong chủ yếu bao gồm:
- Xăng
- Nguyên liệu diesel
- Khí dầu mỏ lỏng (LPG)
- Khí tự nhiên nén
II. Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Xe Nâng Động Cơ
1. Cấu Tạo
Không có gì mang lại cho bạn sức mạnh tương đương với một chiếc xe nâng động cơ đốt trong. Xe nâng động cơ thường vượt trội hơn công suất và mô-men xoắn của các loại xe nâng khác. Do vậy, chúng trở thành lựa chọn hàng đầu đảm đương những công việc nặng nhọc nhất. Cấu tạo của xe nâng đối trọng cũng tương tự các loại xe nâng khác đều có các bộ phận chính: Bộ phận nâng/hạ, bộ phận di chuyển, bộ phận đối trọng.
# Bộ phận nâng/hạ của xe nâng động cơ
- Càng xe nâng, nĩa nâng(Fork): Gồm 2 phần chính là phần nĩa dài và phần gắn vào giá nâng. Các dĩa trên xe nâng được sử dụng để tiếp xúc trực tiếp với tải trọng để vận chuyển. Chúng được gắn vào xe nâng và được thiết kế để mang vật liệu, pallet từ phía dưới. Dĩa xe nâng có đủ hình dạng và kích cỡ như: class 2, class 3, class 4,… dài từ 1m, 2m,…
- Giá nâng hàng: Nó được gắn với càng xe nâng. Giá nâng di chuyển dọc theo khung nâng nhờ hệ thống xích tời và xilanh nâng.
- Xi lanh nâng: Điều khiển cho khung nâng, dĩa và giá nâng có thể được nâng, hạ theo chiều dọc. Xi lanh nâng được thiết kế cứng cáp và đủ áp suất để có thể nâng được hàng hóa lớn. Xi lanh nâng có cấu tạo gồm 2 loại: xi lanh nâng có lỗ rỗng bên trong piston và xilanh nâng không có lỗ rỗng bên trong piston.
- Xi lanh nghiêng khung: Được thiết kế để làm nghiêng phần khung nâng về phía trước hoặc sau. Việc này để giúp cho việc lấy hàng hóa được dễ dàng hơn. Sự khác biệt chính so với xi lanh nâng là xi lanh nghiêng điều khiển chuyển động nghiêng của cỗ xe và góc của dĩa so với mặt đất. Xi lanh nghiêng có kích thước ngắn hơn so với xilanh nâng.
- Khung nâng: Khung nâng hỗ trợ theo chiều dọc cho phép tăng và giảm tải, gồm 2 hoặc 3 khung tầng lồng vào nhau. Chúng Kết nối với nhau bằng hệ thống vòng bi trên ray.
# Bộ phận di chuyển
- Xích nâng hạ: là xích truyền động nối với khung nâng hạ. Từ đó khung nâng có thể lên xuống, mang theo nĩa nâng.
- Hệ thống di chuyển ở phía trước: Hệ thống chuyển động, truyền động của xe nâng hàng được thiết kế phía trước. Nó có cấu tạo khá đơn giản, dễ sửa chữa. Bao gồm: lốp xe, hệ thống phanh, hệ thống truyền động.
# Bộ phận đối trọng và động cơ
- Đối trọng:Với mục đích là để cân bằng. Đối trọng là trọng lượng được cài đặt lên xe nâng để giúp bù trọng lượng hàng hóa được nâng lên. Điều đó sẽ giúp giữ cho xe nâng được ổn định trong các hoạt động nâng và đi.
- Hệ thống di chuyển phía sau: Được bao gồm lốp và xi lanh lái. Điều khiển bằng vô lăng thông qua hệ thống phản lực từ van chia hoặc trực tiếp từ bơm thủy lực xe nâng.
- Thùng chứa nhiên liệu và động cơ: thùng chứa nhiên liệu dùng để chứa xăng, dầu diesel với dung tích tối đa khoảng 200 lít. Đối với những loại xe nâng động cơ sử dụng Gas/LPG thì sẽ có bình chứa nhiên liệu riêng.
2. Nguyên Lý Hoạt Động
Đầu tiên, một pin đánh lửa và bộ khởi động điều khiển bằng bánh răng. Bánh răng quay buộc động cơ phải quay vòng theo. Bước đầu khởi động quá trình đốt trong. Sau đó, bộ chế hòa khí trộn một nhiên liệu lỏng như xăng, dầu diesel và bơm nó vào các xi lanh thông qua van. Trong xi lanh, pít-tông được gắn vào một thanh, lần lượt được gắn vào các trục khuỷu.
Năng lượng cơ học được tạo ra khi bugi đánh tia lửa vào hỗn hợp nhiên liệu / không khí nén, đốt cháy tạo ra vụ nổ. Vụ nổ làm cho piston bị đẩy xuống trong xi lanh. Do cách thiết kế trục khuỷu, nó sẽ chuyển đổi năng lượng được truyền xuống của piston và thanh sang năng lượng cơ học.
Khi pít-tông di chuyển xuống và chạm đáy, van xả sẽ mở ra và để khí thải ra khỏi ống xả. Vậy là hoàn thành một chu kỳ và động cơ đã sẵn sàng cho chu kỳ tiếp theo. Chu kỳ tiếp lại chịu trách nhiệm tiếp theo về hỗn hợp không khí và xăng. Trong động cơ, chuyển động thẳng của piston được chuyển thành chuyển động quay bằng trục khuỷu. Chuyển động quay của trục khuỷu là cần thiết để cho phép công suất động cơ được dịch sang các bánh xe và xoay chúng.
Quá trình đốt trong diễn ra khiến cho động cơ gặp nhiệt độ cao khi vận hành. Do đó, sự điều chỉnh nhiệt độ sẽ được hệ thống làm mát đảm nhiệm.
Kết luận:
Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về xe nâng động cơ cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.
BẠN ĐỌC THAM KHẢO THÊM: |
>> Khóa Học Lái Xe Nâng Và Những Điều Cần Biết. |
>> Học Lái Xe Nâng Tại Hà Nội. |
>> Đào Tạo Chứng Chỉ Xe Nâng. |
>> Mua Bằng Lái Xe Nâng. |
III. Mọi Thông Tin Chi Tiết Vui Lòng Liên Hệ:
Trường Trung Cấp Quốc Tế Sài Gòn
- Hotline: 0286.686.6226 – 0888.013.000
- Zalo: 0888.013.000 ( Tuyển Sinh)
- Email: tuyensinh.qtsg@gmail.com
- Website: qtsg.edu.vn
Địa Chỉ Trường Trung Cấp Quốc Tế Sài Gòn
Trụ sở chính:
Số 41 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh
Phân hiệu An Giang:
Số 285 Hàm Nghi, Phường Bình Khánh, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang
Trân trọng,