Cơ Hội Việc Làm Ngành Trung Cấp Thư Viện Thiết Bị Trường Học

Trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin có ảnh hưởng lớn trong mọi hoạt động của đời sống. Không những ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh tế, xã hội, mà thư viện cũng không nằm ngoài quy luật đó. Những người làm thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với giảng viên, khoa chuyên ngành. Để khởi xướng, xây dựng chính sách, chương trình phát triển năng lực thông tin cho sinh viên. Vậy cơ hội việc làm của ngành trung cấp Thư việc thiết vị trường học trong tương lai như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ làm rõ vấn đề này, để các bạn/ anh chị/ cá nhân có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp hơn nhé!

Trung cấp thư viện thiết bị trường học
Trung cấp thư viện thiết bị trường học

I. Vai Trò Của Cán Bộ Thư Viện Thiết Bị Trường Học:

1. Thực trạng ngành cán bộ thư viện:

Trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 đang ngày càng phát triển, năng lực tổng hợp thông tin là nền tảng của khả năng học tập suốt đời. Đây là năng lực cần thiết trong xử lý công việc trong cuộc sống. Khả năng này được thể hiện trong quá trình làm việc với giáo viên, với lãnh đạo và với sinh viên nhằm phổ biến năng lực tổng hợp thông tin, khơi dậy quá trình học tập độc lập của sinh viên. Để thực hiện phát triển năng lực tổng hợp thông tin cho sinh viên, các cán bộ thư viện là người trực tiếp tham gia thiết kế và triển khai chương trình.

2. Vai trò của ngành cán bộ thư viện trường học:

Như đã đề cập, các trường học rất cần các nhân viên thư viện trường học để quản lý, gìn giữ và phát triển vốn tài liệu, đảm nhiệm việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin cho sinh viên, giáo viên, cán bộ,… Chính vì vậy, vai trò của thư viện trong việc nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu của người dùng tin nói chung và sinh viên nói riêng là rất cần thiết.

Nhận thức được sứ mệnh của thư viện như là đơn vị đầu mối trong việc phát triển năng lực tổng hợp thông tin cho sinh viên; phát triển năng lực tổng hợp thông tin cho sinh viên không phải là vấn đề thư viện mà là vấn đề giáo dục. Không còn là những người đơn thuần chỉ làm công việc cho mượn sách. Mà họ đã trở thành những người có khả năng phát triển năng lực tổng hợp thông tin cho người dùng tin thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình. Đặc biệt, họ nắm giữ vai trò cung cấp và tư vấn cho bạn đọc về việc sử dụng các nguồn thông tin khác nhau ở trong và ngoài thư viện.

Cán bộ thư viện là “linh hồn” của hoạt động thư viện, truyền thụ cho sinh viên hứng thú đọc, đam mê đọc và khuyến khích phát triển “văn hóa đọc” trong sinh viên hướng tới hoạt động học tập. Ngoài ra, họ là nguồn khởi xướng nhằm xây dựng chính sách, chương trình phát triển năng lực tổng hợp thông tin cho sinh viên.

XEM THÊM BÀI VIẾT:

>>> Học trung cấp Thư viện thiết bị trường học ở đâu?

>>> Tuyển sinh trung cấp Thư viện thiết bị trường học trên toàn quốc

II. Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Ngành Thư Viện Thiết Bị Trường Học:

1. Mức lương viên chức thư viện:

Theo Khoản 1, Điều 9, Chương 5 Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/1/2003 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy định tiêu chuẩn giáo viên thư viện phổ thông như sau: “Nếu là giáo viên kiêm nhiệm làm công tác thư viện thì nhà trường phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về thư viện trường học, được hưởng lương và các tiêu chuẩn khác như giáo viên đứng lớp. Cán bộ thư viện trường học không phải là giáo viên, nhưng được đào tạo nghiệp vụ thư viện thì được hưởng lương và các chế độ phụ cấp như ngành văn hóa – thông tin quy định.”

Theo Khoản 1, 2 Điều 9 Thông tư liên tịch 02/2015/TTLT-BVHTTDL-BNV quy định cách xếp lương của viên chức thư viện như sau:

  • Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2), từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38;
  • Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98;
  • Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng IV được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

2. Cơ hội nghề nghiệp:

Những người làm thư viện đảm nhiệm việc phối hợp với giảng viên, khoa chuyên ngành để khởi xướng, xây dựng chính sách, chương trình phát triển năng lực thông tin cho sinh viên. Ngoài những chức năng nhiệm vụ chung. Tùy theo mục đích, quy mô mà từng thư viện có thêm các chức năng, nhiệm vụ riêng và phục vụ đối tượng người đọc khác nhau. Cụ thể:

  • Làm việc ở hệ thống thư viện thành phố, tỉnh, huyện của các trường học.
  • Quản lý, gìn giữ và phát triển vốn tài liệu để phục vụ nhu cầu đọc và tìm kiếm thông tin của mọi người. 
  • Tiếp nhận, phân loại tài liệu theo danh mục và bảo quản, lưu giữ các loại hình tài liệu một cách khoa học.
  • Xây dựng và duy trì các cơ sở dữ liệu, nhằm giúp cho việc tìm kiếm tài liệu dễ dàng và thuận lợi.
  • Tiến hành trang bị chuyên biệt cho các diện tích sử dụng của thư viện.
  • Giữ gìn cơ sở vật chất – kỹ thuật, các sản phẩm thư viện.
  • Phối hợp tổ chức và tuyên truyền tài liệu của thư viện.
  • Giới thiệu vốn tài liệu của thư viện phục vụ cho mọi đối tượng người đọc.
  • Hướng dẫn sử dụng thư viện.
  • Nghiên cứu nhu cầu đọc, nhu cầu tin tức, để tìm kiếm phù hợp nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau.
  • Lập chính sách phát triển các sản phẩm – dịch vụ thư viện, để đáp ứng mọi nhu cầu của người đọc.
  • Tiến hành trang bị chuyên biệt cho các diện tích sử dụng của thư viện.

III. Mô Hình Thư Viện Của Ngành Thư Viện Thiết Bị Trường Học:

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và truyền thông, việc áp dụng các công nghệ hiện đại đã làm thay đổi hình thức và nội dung của hoạt động thư viện, hình thành một số dạng thư viện mới như:

1. Thư viện đa phương tiện:

Sử dụng nhiều vật lưu trữ thông tin và tri thức khác nhau như sách, báo, băng video, đĩa compact, vi phim, phần mềm máy tính. Nhân viên thư viện giữ vai trò quan trọng trong việc tạo lập và cung cấp các dịch vụ thư viện mới nhất, tốt nhất cho người sử dụng.

2. Thư viện điện tử:

Mô hình thư viện sử dụng chủ yếu các phương tiện điện tử (máy tính, tài liệu điện tử, các cơ sở dữ liệu) để tạo lập, lưu trữ và tìm kiếm thông tin. Trong các thư viện điện tử, nhân viên thư viện luôn được thông tin về những ứng dụng, phát triển mới của khoa học công nghệ để cung cấp các dịch vụ thư viện mới và tiện lợi nhất. Chính vì thế, nhân viên thư viện phải làm việc với các chuyên gia tin học. Cũng như họ phải biết sử dụng thành thạo các mạng thông tin máy tính để đáp ứng nhu cầu tin tức, tri thức của độc giả.

3. Thư viện số:

Trong thư viện dạng này, thông tin và tri thức được lưu trữ dưới dạng điện tử (số hóa). Tham gia vào ngành thư viện, bạn có thể làm việc tại Cơ quan quản lý Nhà nước về thư viện như: Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa- Thông tin). Hay trong các hệ thống thư viện khác nhau như: hệ thống thư viện công cộng (Thư viện Quốc gia Việt nam, thư viện các tỉnh, thành phố); thư viện các cơ quan đoàn thể, thư viện các trường học; thư viện của các viện, các trung tâm nghiên cứu khoa học; thư viện của các đơn vị vũ trang; các tổ chức chính trị – xã hội v.v…

Trung cấp thư viện thiết bị trường học
Trung cấp thư viện thiết bị trường học

IV. Học Trung Cấp Thư Viện Thiết Bị Trường Học Tại Trường Trung Cấp Việt Hàn:

1. Hình thức đào tạo:

Trường Trung Cấp Quốc Tế Sài Gòn là trường Trung cấp chính quy, đã được Bộ GD&ĐT cấp giấy phép đào tạo ngành Trung cấp Thư viện thiết bị trường học. Do đó, sau khi hoàn thành chương trình học và nhận bằng, học viên hoàn toàn được Liên thông lên bậc CĐ, ĐH tại bất cứ đơn vị nào có tuyển sinh liên thông ngành Thư viện thiết bị trường học. Với đội ngũ cán bộ nhiệt huyết và năng lực chuyên môn cao, nhà trường cam kết chú trọng phát triển năng lực thông tin cho sinh viên. Đồng thời, trường thường xuyên nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn của mình, mục tiêu chương trình là phát triển năng lực thông tin cho học viên một cách hiệu quả nhất.

Trường tuyển sinh Trung cấp Thư viện thiết bị trường học chính quy, văn bằng 2 trên toàn quốc. Trường có 2 hình thức đào tạo, gồm:

  • Đào tạo chính quy – tập trung: Học viên học vào Thứ 7, Chủ nhật
  • Đào tạo online – từ xa: tự học tại nhà, không cần đến lớp.

2. Thông tin liên hệ:

Trường xét tuyển hồ sơ gồm: Học bạ và bằng tốt nghiệp THCS/THPT hoặc bảng điểm và bằng tốt nghiệp TC, CĐ, ĐH cùng một số giấy tờ tùy thân khác. Thí sinh hoàn toàn không cần tham gia thi tuyển.

Trường Trung Cấp Quốc Tế Sài Gòn

  • Hotline: 0286.686.6226 – 0888.013.000
  • Zalo: 0888.013.000 ( Tuyển Sinh)
  • Email: qtsg@gmail.com
  • Website: qtsg.edu.vn

Địa Chỉ Trường Trung Cấp Quốc Tế Sài Gòn

Trụ sở chính:

Số 41 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

Phân hiệu An Giang:

Số 285 Hàm Nghi, Phường Bình Khánh, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang

Trân trọng,

Rate this post